ilocanosphere

window for ilocano…

Mahal Kong Ina

Melissa Valdez

Mula ng ako’y mabuo sa sinapupunan

Tinuring ko ang ina na parang ginto

Na hinubog sa aking pagkatao

At nakakaunawa sa pintig ng damdamin ko

Yan ang inang ipinagmamalaki ko,

Na nakautangan ko ng hininga at buhay ko

Pinatutulog ako sa kaniyang mga bisig

Sabay kumakanta ng matamis na himig

Nadarama ang tamis ng pag aaruga

Pagmamahal sa akin na walang kaparis.

Di ko makakalimutan habang nabubuhay

Sa ibabaw ng mundo

Siyay ginto sa buhay ko.

May 20, 2009 - Posted by | Tulang Filipino | , ,

10 Comments »

  1. mahal kung ina. salamat po sa inyo .nagustuhan ko po yong tula talaga namang masarap pakinggan….salamat po.!

    Comment by orlando d. cabardo | June 22, 2009

  2. ang ganda naman ng tula para sa mga nanay napakaganda talaga
    gustong gusto ko nakakatouch siya…………………………………………………………………………………………………
    sana gumawa pa kayo ng iba na mas lalong gaganda pa sa ginawa niyong tula
    pero maganda na rin ung ginawa niyo………………………………………………..

    byyyyyyyyyyyeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeee……………………………………….

    hhhhhhhhhhhhhhheeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeee…………………………………………………………………………………………………

    Comment by aning bautista | October 26, 2009

  3. ang ganda amn nian ..

    Comment by Anonymous | November 23, 2010

  4. subra pong ganda.. nakakakiyak! sana meron pa :((

    Comment by najeha | March 29, 2011

  5. Ang iyo pong tula ay isang ginto at paala-ala sa buong mundo na ang pagmamahal ng ating mga Ina ay walang katapusan; sana’y isa na ring paala-ala na pagdating ng panahon na sila’y mahina dahil sa katandahan ay madanas din nila ang ating tunay na pagmamahal hangga’t sa katapusan ng buhay.

    Comment by Francisco Teñoso Lazaro | June 27, 2011

  6. maraming slamat p

    Comment by Anonymous | January 8, 2012

  7. ang gada2. naalala ko 2loii ang aking ina pero wala na sia ngaun :( kakatouch

    Comment by Anonymous | January 14, 2012

  8. ang ganda wala akong masabi

    Comment by august sophia | January 23, 2012

  9. wow!!!
    wonderful..
    full of love from our parent

    Comment by Reca Custodio Glova | February 16, 2012

  10. I LOVE MY MOTHER!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!! 4 EVER ^_^

    Comment by Anonymous | February 29, 2012


Leave a Reply

Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

Join 32 other followers

