AKO’Y NAGING HAMAK

Sa lupang buhaghag ng landasing lagim

Aking tatahakin sa sapot ng dilim

Ang ‘yong mga yapak

Buwitre’t hunyango man yaong makapiling

Sa dapit umaga’y ‘yong pakaisiping

Ako’y naging hamak

Bantulot man ako sa pagkagupiling.

Ninilay ang pebo niring takipsilim.

Ako’y naging hamak.

Hamak na dakila.

Hindi kasalanang puso’y mapithaya sa pagdaralita

Binhing sisibol ka sa puso’t gunita.

Saliw ng isang himnong may hatid biyaya.

Sa isang makata di man makatighaw ang piping adhika

Pilit bubuhayin nitong abang tula.

Leave a Reply

