NANAY KO, MAHAL KO

Rena Ganado

Madilim-dilim pa kung ika’y babangon sa higaan mo

Kahit inaantok pay pilit tatayo

Makagpaghanda lang at makapagluto

Para sa aming mga anak mo.

 

Paggawa ng suman ang kinahiligan mo

Madalas sa palengke itoy iyong inilalako

Kumikita ng kaunting porsiento

Sapat na para makabili ng maluluto.

 

Sa loob ng dalawamput isang taon ko

Di ko nakitang nagsasawa ka sa ginagawa mo

Araw araw walang pagbabago

Pag-aaruga mo sa amin sulido.

 

Dakila kang ina

Nanay ko, yan ang turing ko sayo

Hinahangaan kita’t saludo

Sa katatagan at katapangan mo.

 

Sa iyong pagtanda ako ang aagapay sayo

Di mabubura dahil itoy aking pangako.

Nanay ko, mahal ko,

Para sa akin, ikaw ang number 1 sa buhay ko.

Leave a Reply

