Buhay OFW

Karen Oriente

Sa bayang sinilangan

Anong saya ang mga nagdaan

Kasama ang pamilya’t mahal sa buhay

Yakap, halik at pagmamahal

Aking nadama sa mga magulang.

Ngunit hirap ang dinanas

Mula ng lisanin bansang sinilangan

Hirap kalungkutan, pasakit

Aking natikman

Nagpakahirap sa iba

Nagtiyaga, nagsumikap para sa pamilya

Ganito pala ang hirap mawalay sa pamilya

Malungkot, laging nag-iisa

Walang karamay

Naalala mga masasayang araw

Kasama mahal sa buhay

Iba pala ang buhay OFW

Sa Pinas, kahit mahirap

Masaya dahil kapiling ang pamilya

Buhay OFW hindi biro…

One thought on “Buhay OFW

  1. Karen Oriente

    Ako’y isang bata

    Sa murang edad

    Nangarap ng mataas

    Unti-unti kong nakamatan,

    Dahil sa tuwa

    Labis na kaligayan

    Maykapal sa Itaas

    Aking nalimutan,

    Pangarap na nakamtan

    Panandalian lamang pala

    Na sa aking paningin

    Biglang mawawala…

Leave a Reply

